วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Chapter 7 Storage


                ในบทนี้จะกล่าวถึง การเก็บข้อมูล เช่น ภาพ เสียง วีดีโอ สำหรับไว้ใช้เมื่อต้องการ  ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะใช้อุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบใดเพื่อให้เหมาะสมกับข้อมูล  โดยบทนี้จะกล่าวถึง Storage media หรือสื่อบันทึกหรือจัดเก็บข้อมูล หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า "หน่วยความจำสำรอง" ซึ่งแบ่งได้ 2 ระบบคือ หน่วยความจำหลัก (Primary Storage) เป็นหน่วยความจำภายในเครื่องคอมพิวเตอร์เอง และ หน่วยความจำรอง (Secondary Storage) เป็นหน่วยความจำภายนอกเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น  แผ่นดิสก์, เทป, ฮาร์ดดิสก์, แผ่นซีดี, แผ่นดีวีดี  ส่วนอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อ่านหรือบันทึกข้อมูลลงไปในสื่อบันทึกข้อมูล เราเรียกว่า “อุปกรณ์บันทึกข้อมูล” (Storage Device) เช่นดิสก์ไดร์ฟ , เทปไดร์ฟ

==หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง==

เทปแม่เหล็ก
          ปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลง เทปแม่เหล็กมีหลักการทำงานคล้ายเทปบันทึกเสียง แต่ เปลี่ยนจากการเล่น และบันทึกเป็นการอ่านและเขียนแทน

ฮาร์ดดิสก์
         ฮาร์ดดิสก์ทำมาจากแผ่นโลหะแข็ง เรียกว่า platters ทำให้สามารถเก็บข้อมูลได้มากและทำงานได้รวดเร็ว ประกอบด้วยจานแม่เหล็กหลาย ๆแผ่น และสามารถบันทึกข้อมูลได้ทั้งสองหน้าของผิวจานแม่เหล็ก โดยที่ทุกแทรก (track) และเซกเตอร์ (sector) ที่มีตำแหน่งตรงกันของฮาร์ดดิสก์ชุดหนึ่งจะเรียกว่า ไซลินเตอร์ (cylinder)

ดีวีดี
       เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมสูงสุด  ข้อกำหนดของดีวีดีจะสามารถมีความจุได้ตั้งแต่ 4.7 GM ถึง 17 GM และมีความเร็วในการเข้าถึง (Access time) อยู่ที่ 600 กิโลไบต์ต่อวินาที ถึง 1.3 เมกะไบต์ต่อวินาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น